66 Hoàng Diệu, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hãng tàu tăng cước vận tải do căng thẳng trên Biển Đỏ

Thứ 3,09/01/2024

Administrator

414

Administrator, 09/01/2024

414

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ một số DN, từ tháng 1, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và tuyến đường vận tải.

Tàu hàng Galaxy Leader bị Houthi bắt giữ từ ngày 19.11.2023 đến nay

 

Theo tin từ Hiệp hội Chề biến và Xuầt khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu  u, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Bắt đầu từ tháng 1, cước đi Mỹ/Canada và EU tăng rất nhiều so với tháng 12-2023. Cụ thể, Bờ Tây (LA) tăng 800-1.250 USD, tùy theo tuyến. Cụ thể tháng 12-2023, giá cước ở mức 1.850 USD tăng lên 2.873-2.950 USD cho tháng 1-2024.

Bờ Đông (NY) ghi nhận tăng nhiều hơn từ 1.400 USD đến 1.750 USD tùy theo tuyến. Cụ thể tháng 12-2023 giá ở mức 2.600 USD tăng lên 4.100-4.500 USD cho tháng 1-2024.

Riêng cước tàu sang EU ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12-2023. Cụ thể, cước đi Hamburg có giá 1.200-1.300 USD trong tháng 12 tăng lên 4.350 USD-4.450 USD trong tháng 1, tăng hơn gấp đôi.

Nguyên nhân được các DN cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel/Hamas, nhóm nổi loạn Houthi (Yemen) tấn công các tàu đi vào biển Đỏ để qua kênh đào này.

Tháng 12 vừa qua, các tàu của Maersk, MSC và CMA đều bị tấn công. Điều này buộc các line phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần.

Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

VASEP đánh giá, đây có thể là một thách thức mới cho DN thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của DN thủy sản.

Nguồn: dttc.sggp.org.vn

Chia sẻ: