Thứ 4,29/03/2023
Administrator
594
Administrator, 29/03/2023
594
Maersk, công ty vận chuyển container hàng đầu của Đan Mạch, đã công bố chi tiết thiết kế về con tàu chạy bằng methanol đầu tiên của họ.
Vào ngày 21/03/2023, công ty đã chia sẻ những bức ảnh về thiết kế của tàu tàu trung chuyển từ nhiều góc độ trên các kênh truyền thông xã hội của họ. Đây là một cột mốc quan trọng đối với công ty và toàn ngành công nghiệp hàng hải khi con tàu dự kiến sẽ sớm được bàn giao bởi Hyundai Mipo Dockyard.
Tàu container có động cơ nhiên liệu kép có thể hoạt động bằng methanol xanh và tàu này mang tính cốt lõi trong chiến lược khử cacbon của Maersk khi công ty đặt mục tiêu trở không gây ra tác động ròng nào đến khí hậu do phát thải Carbon net-zero vào năm 2040.
Maersk cho biết họ đã hoàn thành xuất sắc tất cả các mốc quan trọng liên quan đến thiết kế và quá trình sản xuất đang diễn ra với tốc độ tối đa. Con tàu này dự kiến sẽ được giao trong mùa hè, có sức chứa khoảng 2.000 TEU, đã được đặt hàng vào năm 2021. Mặc dù tàu sẽ có thể hoạt động trên VLSFO tiêu chuẩn nhưng kế hoạch là công ty sẽ vận hành con tàu bằng e-methanol carbon trung tính hoặc methanol sinh học bền vững từ ngày đầu tiên.
Cấu hình động cơ đẩy methanol cho tàu sẽ được phát triển bởi MAN Energy Solutions và Hyundai Engine and Machinery (động cơ chính) và Himsen (động cơ phụ) với sự cộng tác của Hyundai Mipo và Maersk. Trước đó, Maersk đã cho biết con tàu sẽ được phân loại bởi Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (The American Bureau of Shipping).
Ole Graa Jakobsen, Giám đốc Công nghệ Hạm đội tại Maersk, bày tỏ sự hài lòng với tiến độ đạt được trong dự án. Ông nói: “Đây là một dự án lớn, nhưng chúng tôi đã thành công nhờ sự hợp tác tuyệt vời trong nội bộ Maersk và với các đối tác bên ngoài của chúng tôi”.
Để thông báo rằng con tàu này là sự khởi đầu của một thế hệ tàu mới chạy bằng methanol xanh, lần đầu tiên Maersk đã thiết kế nhãn hiệu mới với một ngôi sao nổi bật trên thành tàu. Đồng thời, Maersk đã xem xét cách truyền đạt thông tin này một cách tốt nhất. Brian Borup, Giám đốc thiết kế và thương hiệu cấp cao, cho biết Maersk đã kết thúc với khẩu hiệu ‘ALL THE WAY TO ZERO’ để xây dựng trên nền tảng thương hiệu hiện có và để làm nổi bật những nỗ lực khử cacbon của công ty.
Maersk đã tiết lộ trước đó rằng con tàu sẽ dài 172 mét và sẽ di chuyển trong mạng lưới của Sealand Europe, một công ty con của Maersk, trên tuyến vận chuyển Baltic giữa Bắc Âu và Vịnh Bothnia. Theo sau con tàu này là 18 tàu biển với sức tải lớn, 16.000-17.200 TEU, dự kiến được giao vào năm 2024 và 2025.
Maersk đã hợp tác với REintegrate, một công ty con của công ty năng lượng tái tạo Đan Mạch European Energy, để sản xuất nhiên liệu xanh cho tàu container chạy bằng metanol đầu tiên của mình. Công ty năng lượng tái tạo hiện đang xây dựng cơ sở vật chất nhằm mục đích sản xuất khoảng 10.000 tấn e-methanol mà tàu trung hòa carbon của Maersk sẽ tiêu thụ hàng năm.
Để đảm bảo cung cấp đủ methanol xanh cho các công trình mới của mình, Maersk đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược với 09 công ty vào năm 2022 với mục đích tìm nguồn cung ứng ít nhất 750.000 tấn nhiên liệu xanh mỗi năm vào cuối năm 2025. Ngoài ra, công ty có tham gia vào các cuộc đối thoại để khám phá các cơ hội sản xuất nhiên liệu xanh quy mô lớn ở Tây Ban Nha và Ai Cập.
Nguồn: Jasmina Ovcina Mandra, Offshore Energy, 2023