Thứ 6,03/03/2023
Administrator
1048
Administrator, 03/03/2023
1048
Hai hãng tàu container lớn nhất thế giới là MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận chia sẻ chỗ (vessel sharing agreement) có hiệu lực 10 năm từ năm 2015. Ngày 25-1-2023, MSC và Maersk đã ra tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia trong liên minh vận tải 2M sau khi thỏa thuận hợp tác giữa cả hai sẽ hết hạn vào đầu năm 2025.
Liên minh 2M là liên minh có tuổi đời “dài” nhất trong số ba liên minh vận tải biển đang hoạt động. Nhưng theo Maersk và MSC, thì tuổi của 2M cũng sẽ dừng lại ở số 10.
Theo Giới phân tích trong ngành, việc 2M giải tán có thể tác động đến những thành viên của hai liên minh còn lại, thậm chí có dự đoán rằng Maersk có thể sẽ lập ra một liên minh mới với thành viên từ một trong hai liên minh còn lại. Dù hai hãng tàu khẳng định các tuyến dịch vụ vận tải sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức vì hai bên sẽ tiếp tục hoạt động như đã ký kết kể từ năm 2015 cho đến khi ổn định lại. Nhưng cuộc “chia tay” này được dự đoán sẽ tạo nên nhiều thay đổi cho ngành vận tải biển toàn cầu trong tương lai. Hai hãng vận tải biển lớn thế giới không còn hợp tác có thể kéo theo một số thay đổi về giá cước vận tải và giới hạn khai thác của các hãng tàu. Sự cạnh tranh cũng tăng lên.
Theo nhận định của Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, sự cạnh tranh gia tăng có thể làm giảm tỷ lệ giá cước. Sau khi liên minh kết thúc, các chủ hàng sẽ có sự lựa chọn giữa hãng Maersk, MSC hoặc một hãng vận tải khác. Điều này tạo nên thế cạnh tranh giữa các hãng tàu để tranh giành khách hàng. “Trong thời hạn ngắn (tức là năm 2023), áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng giữa các hãng vận tải dẫn đến mức giá thấp hơn so với mức giá trước đây”, Lars Jensen cho hay.
Theo các chuyên gia, thế giới có thể chứng kiến một cuộc chiến tỷ giá sau khi liên minh kết thúc, có thể khiến tỷ giá giao ngay giảm mạnh và cũng có thể dẫn đến sự xáo trộn trong các liên minh còn lại.
Nguồn: baogiaothong.vn