Thứ 4,12/07/2023
Administrator
435
Administrator, 12/07/2023
435
Các đơn đặt hàng đóng mới tàu container tăng cao kỷ lục với 7,54 triệu TEU đã được ký hợp đồng trong 10 quý vừa qua, bằng với mức đã ký trong 30 quý trước đó.
Trong 10 quý vừa qua, các đơn đặt hàng đóng mới tàu container tăng cao kỷ lục với 7,54 triệu TEU đã được ký hợp đồng, bằng với mức đã ký trong 30 quý trước đó. Các đơn đặt hàng đã tăng liên tiếp trong 10 quý quá với tổng số lượng đạt 7,54 triệu TEU , tương đương với 28,9% đội tàu hiện có.
“Mặc dù giá cước giảm nhưng các chủ tàu vẫn có nhu cầu đặt các đơn hàng đóng tàu container mới và đơn hàng tiếp tục tăng. Đơn đặt hàng cao kỷ lục với 7,54 triệu TEU sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể đối với đội tàu container trong những năm tới,” Niels Rasmussen, Trưởng phòng phân tích vận chuyển tại BIMCO cho biết.
“Số lượng đơn đặt hàng lớn sẽ dẫn đến sự tăng trưởng đội tàu đáng kể. Kế hoạch bàn giao tàu trong năm 2024 và thời gian còn lại của năm 2023 hiện ở mức 5,03 triệu TEU. Chúng tôi ước tính rằng lượng [tàu] tái chế sẽ đạt gần 1 triệu TEU trong khoảng thời gian đó và do đó, đội tàu có thể sớm vượt quá 30 triệu TEU lần đầu tiên; tăng 16% so với hiện nay,” Rasmussen nói.
Việc bàn giao tàu cũng sẽ làm tăng các loại nhiên liệu được sử dụng. 57% công suất TEU trong đơn đặt hàng liên quan đến các tàu được chuẩn bị nhiên liệu thay thế ở một mức độ nào đó so với chỉ 10% trong đội tàu hiện tại. Những con tàu đầu tiên sử dụng metanol sẽ được chuyển giao và những con tàu sẵn sàng sử dụng amoniac đầu tiên cũng sẽ được hạ thủy chẳng bao lâu nữa. Năm loại nhiên liệu khác nhau có thể được sử dụng: dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao và thấp, LNG, metanol và amoniac. Khi việc sử dụng các nhiên liệu thay thế tăng lên, sẽ ngày càng khó thiết lập một chuẩn tỷ lệ phù hợp duy nhất cho thị trường thuê tàu định hạn và tài sản.
Đồng thời, tỷ lệ sở hữu đội tàu của các nhà khai thác sẽ tiếp tục tăng. Mười năm trước, tỷ lệ sở hữu của các nhà khai thác đối với công suất đội tàu chạm đáy ở mức 50% nhưng kể từ đó đã tăng lên 61%. Tỷ lệ này sẽ tăng hơn nữa trong những năm tới khi 65% công suất đơn đặt hàng được kiểm soát bởi các nhà khai thác. Nhiều tàu lớn nhất của các chủ sở hữu không hoạt động được cố định trong các hợp đồng thuê dài hạn và ngày càng có nhiều tàu nhỏ hơn hoạt động trong thị trường thuê ngắn hạn. Kết hợp với tỷ lệ sở hữu ngày càng tăng, khả năng sử dụng thị trường thuê tàu định hạn để nhanh chóng điều chỉnh công suất đội tàu của các nhà khai thác đang giảm đi.
Rasmussen nói: “Điều quan trọng nhất, các tàu mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn hầu hết các tàu hiện có và việc sử dụng nhiên liệu thay thế sẽ giúp giảm lượng khí thải nhà kính”.
Nguồn: phaata.com