66 Hoàng Diệu, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Xuất khẩu rau quả đạt cột mốc 5 tỷ USD

Thứ 3,28/11/2023

Administrator

492

Administrator, 28/11/2023

492

(HQ Online) - Tính đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã cán mốc 5 tỷ USD, con số kỷ lục từ trước đến nay.

 

Kim ngạch xuất khẩu rau quả 5 năm gần đây. Biểu đồ: T.Bình

 

Vượt mức mong đợi

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (15/11), kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 187,74 triệu USD.

Kết quả này đưa tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến 15/11 lên 5 tỷ USD, tăng hơn 2,06 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý là dù chưa kết thúc năm nhưng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), nêu quan điểm, trong lịch sử ngành rau quả, chưa năm nào xuất khẩu được kim ngạch 5 tỷ USD.

“Năm có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là năm 2019, chỉ đạt hơn 3,7 tỷ USD. Sau đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu các năm sau đó đều giảm, đến năm 2022 chỉ đạt gần 3,4 tỷ USD. Năm nay, ban đầu Hiệp hội dự đoán kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 4 tỷ USD, tuy nhiên đến cuối tháng 11 đã lên tới 5 tỷ USD, đây cũng là mục tiêu đặt ra cho ngành rau quả vào năm 2025. Như vậy, ngành rau quả đã đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trước thời hạn 2 năm”, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết.

Về nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất khẩu ấn tượng nêu trên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng có một số yếu tố quan trọng góp phần. Đó là nâng cao năng lực sản xuất, trồng trọt, chế biến của các cá nhân, doanh nghiệp bên cạnh việc tăng cường áp dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chế biến và tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap.

Một yếu tố quan trọng khác là sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan chính phủ đã tích cực thúc đẩy và mở rộng thị trường cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp thân thiện với thương mại.

“Việc mở cửa của các cơ quan nhà nước đã khiến các cá nhân, doanh nghiệp tham gia trồng trọt, sản xuất, chế biến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường thế giới. Nếu không có sự mở cửa này thì dù có tạo ra sản phẩm tốt cũng sẽ không có chất lượng. không biết bán ở đâu”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Về cơ cấu sản phẩm, ngoài sự tăng trưởng ấn tượng của sầu riêng với kim ngạch dự kiến ​​2,5 tỷ USD vào năm 2023, những đóng góp thiết yếu khác bao gồm các sản phẩm như thanh long, mít, chuối, chanh dây, xoài…

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, mít cũng có mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 40% so với kim ngạch cùng kỳ năm 2022 và là một trong những mặt hàng xuất khẩu “trăm triệu USD” trong ngành trái cây và rau quả. lĩnh vực rau quả.

Với những kết quả đạt được đến nay, ông Đặng Phúc Nguyên dự đoán kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ vượt 5,5 tỷ USD.

Ông Nguyên đưa ra ước tính khiêm tốn này so với xu hướng tăng trưởng mạnh hồi đầu năm bởi từ nay đến cuối năm lượng sầu riêng thu hoạch sẽ hạn chế và đây là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất.

Còn nhiều dư địa để tăng trưởng

Về triển vọng xuất khẩu rau quả năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên phân tích, dù dự báo có nhiều thách thức kinh tế trên toàn cầu và trong nước, ngành rau quả vẫn còn nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỷ USD.

Cơ sở cho triển vọng lạc quan này là dự báo sản lượng sản phẩm chủ lực là sầu riêng sẽ tăng. “Năm 2024 sẽ có thêm diện tích trồng sầu riêng sắp vào thu hoạch, đồng thời nhu cầu tiêu thụ tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn rất lớn”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Hơn nữa, Việt Nam cũng đang đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu thêm các sản phẩm chủ đạo sang thị trường này. Hiện nay, hai sản phẩm đang được bàn luận và có tiềm năng xuất khẩu chủ đạo sang Trung Quốc là dừa đông lạnh và sầu riêng đông lạnh.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Việt Nam cũng đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Australia, Hàn Quốc và các nước ở Trung Đông.

Một yếu tố quan trọng khác là cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics cũng đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu tổng thể, trong đó có xuất khẩu nông sản.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết: “Một khía cạnh quan trọng khác là nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đang thay đổi đối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng là điều kiện thuận lợi cho ngành rau quả trong năm 2024 và những năm tới”.

Nguồn: haiquanonline.com.vn

Chia sẻ: