66 Hoàng Diệu, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

VIỆT NAM KÊU GỌI ĐẢM BẢO XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG CHÂU Á, CHÂU PHI NĂM 2023

Chủ nhật,19/03/2023

Administrator

624

Administrator, 19/03/2023

624

Một quan chức cấp cao ngành thương mại cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đảm bảo năng lực và duy trì các thị trường xuất khẩu hiện có, điển hình là các thị trường châu Á và châu Phi, trong bối cảnh nhiều thách thức trong năm 2023.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, những thách thức này bao gồm suy thoái kinh tế thế giới, cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn lớn, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, lạm phát và lãi suất tăng.

Để làm được như vậy, các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng các yêu cầu chất lượng của hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa xuất khẩu mà thị trường châu Á và châu Phi cần chứ không phải là những gì họ có, Oanh nói với congthuong.vn.

Bà cho biết các thủ tục xuất khẩu cởi mở, dịch vụ hậu cần thuận tiện và thông tin cập nhật về chính sách nhập khẩu của nước sở tại cũng sẽ cần thiết để tạo thuận lợi cho xuất khẩu sang các thị trường này.

I-WEB
Quy trình chế biến cá Tra tại nhà máy tỉnh Tiền Giang


Theo quan chức này, việc đảm bảo nguyên liệu thô sẽ đóng vai trò then chốt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Trung Quốc và Hàn Quốc và những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Nam Á và Đông Nam Á.

Bà cho biết thêm, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất cần đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường.

Trong năm 2023, bà Oanh khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường béo bở như Trung Quốc, Ấn Độ. Tại Trung Quốc, các doanh nghiệp nên chú ý đến thị trường Vân Nam.

Quảng Tây và Vân Nam có cùng dân số khoảng 50 triệu người nhưng quy mô thương mại của Việt Nam với Vân Nam năm 2022 chỉ đạt 3,2 tỷ USD so với 30 tỷ USD thương mại của nước này với Quảng Tây, bà giải thích.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng là thị trường tiềm năng với sức mua và nhu cầu thị trường khá lớn nhờ dân số 1,4 tỷ người. Hàng năm, Ấn Độ nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá khoảng 560 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,4% trong tổng giá trị nhập khẩu 8 tỷ USD của cả nước.

Bên cạnh những thị trường nêu trên, bà Oanh cũng khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nên tìm đến thị trường châu Phi, nơi có nhiều cơ hội chưa được khai thác để đẩy mạnh xuất khẩu, bởi Việt Nam chỉ chiếm 0,6% kim ngạch nhập khẩu 600 tỷ USD mỗi năm của châu Phi.

Kim ngạch thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á năm 2022 đạt 475,29 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2021 và chiếm tỷ trọng cao nhất (65,1%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.

Các đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Năm ngoái, trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Phi là 8,1 tỷ USD, giảm 3,9%.

Nguồn: vietnamplus.vn, 2023

Chia sẻ: