Thứ 6,03/03/2023
Administrator
729
Administrator, 03/03/2023
729
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhận định việc kiểm tra của hải quan đôi khi khiến họ có thể tốn thêm cả trăm triệu đồng. Nhiều vướng mắc về thủ tục, chính sách xuất nhập khẩu đã được cộng đồng doanh nghiệp 04 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên đưa ra tại hội nghị đối thoại với ngành hải quan ngày 02/3.
Ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, cho biết việc kiểm tra hàng hoá của phía hải quan đang làm doanh nghiệp chịu nhiều phí tổn, thậm chí có thể mất hàng trăm triệu đồng.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhận định việc kiểm tra của hải quan đôi khi khiến họ có thể tốn thêm cả trăm triệu đồng. Nhiều vướng mắc về thủ tục, chính sách xuất nhập khẩu đã được cộng đồng doanh nghiệp 04 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên đưa ra tại hội nghị đối thoại với ngành hải quan ngày 02/3. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tại 04 địa phương này năm ngoái đạt khoảng 46 tỷ USD, chiếm gần 12,3% giá trị của cả nước.
Trường hợp ở quy trình đưa hàng từ cảng vòng ra khu vực soi chiếu rồi trở lại cảng, nếu không được thông quan ngay, với những doanh nghiệp lớn, có hàng trăm lô có thể mất cả ngày. Nhưng việc "đau khổ" hơn với doanh nghiệp, theo ông, là khi tưởng xong hết thủ tục chỉ cần ra cảng lấy hàng thì lại nhận được thông tin yêu cầu soi chiếu, kiểm tra lại của hải quan. Việc hàng hoá bị lưu lại khiến doanh nghiệp, đặc biệt những đơn vị quy mô hàng hoá lớn, có thể mất thêm vài chục đến vài trăm triệu chỉ trong 1-3 ngày.
Bên cạnh đó, theo bà Lưu Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương, đánh giá việc kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu hàng hoá vẫn chưa nhanh gọn, cập nhật thông tin chưa đồng bộ. Thời gian kiểm tra thông quan vẫn còn chậm, theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành tại Hải Dương, làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá, nhất là nông sản. Nhiều thủ tục hành chính còn nhiều điểm chưa đồng bộ giữa các bộ ngành, cơ quan.
Một nghiên cứu của VCCI trước đó cho thấy, 38% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính xuất nhập khẩu và 24% doanh nghiệp phản ánh tình trạng quy định hoặc chính sách pháp luật thay đổi thường xuyên gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trước những thông tin từ phía doanh nghiệp, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cam kết sẽ tìm cách xử lý dứt điểm. Theo đó, các bộ ngành, đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp sẽ xem lại cách thức quản lý, kiểm tra bị vướng mắc ở những điểm nào, không để tình trạng doanh nghiệp khai điện tử nhưng phải mang giấy tờ đến đóng dấu.
Với phản ánh của Hiệp hội vận tải Hải Phòng, ông Cường cho biết, hoàn toàn đồng tình với việc kiểm tra hàng hoá phải hài hoà, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt không làm phát sinh chi phí.
Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, năm 2022 ghi nhận 14,5 triệu tờ khai, trong đó, 4% là luồng đỏ - tức phải kiểm tra thực tế. Con số này phù hợp với thông lệ quốc tế. Và việc tờ khai thuộc luồng đỏ nhưng không có nghĩa phải kiểm tra 100% mà phụ thuộc vào quyết định của chi cục trưởng cục hải quan theo tình hình lúc đó.
Bên cạnh đó, dịch vụ logistics còn yếu, đặc biệt thiếu kho lạnh trong khi hàng hoá xuất khẩu sang Trung Quốc thường xuyên bị ùn tắc, cũng được nhiều doanh nghiệp nêu là một trở ngại. Doanh nghiệp cũng đang khó khăn vì chính sách lãi suất vay tăng mạnh, tỷ giá biến động trong biên độ cao.
Làm rõ hơn, ông Phạm Ngọc Thức, Giám đốc công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) kể, container bưởi đỏ đầu tiên của doanh nghiệp xuất từ Hải Phòng cập cảng London mất tận 70 ngày, trong khi từ Thái Lan đi chỉ mất khoảng 40 ngày. Ông cũng lưu ý, việc lãi suất ngân hàng lên đến 9% khiến các doanh nghiệp trong mảng nông nghiệp thực sự khó khăn, không thể vay vốn.
Nguồn: Đức Minh, VnExpress. (2023, ngày 2 tháng 3)