Thứ 3,12/12/2023
Administrator
555
Administrator, 12/12/2023
555
(HQ Online) - Trong khi nhiều ngành xuất khẩu được dự báo chật vật hoàn thành kế hoạch năm thì trái cây, rau củ, gạo đã về đích sớm, lập kỷ lục mới trong năm 2023.
Dự báo đạt mục tiêu 5,5 tỷ USD
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả tháng 11/2023 dự kiến vượt 375 triệu USD, giảm 38,4% so với tháng 10 (hơn 608 triệu USD) nhưng tăng 22,5% so với tháng 11/2022 (hơn 608 triệu USD). 306 triệu USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 11 tháng đầu năm ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vải thiều là ngành xuất khẩu dẫn đầu, góp phần tăng trưởng mạnh nhất cho nền kinh tế. nhóm rau quả chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là mít, dưa hấu, bưởi, nhãn đều có tốc độ tăng trưởng 50-200% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, xuất khẩu rau quả đã về đích sớm hơn mục tiêu đề ra, đánh dấu lần đầu tiên rau quả dẫn đầu ngành nông nghiệp, vượt qua các nhóm chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê để lập kỷ lục mới vào năm 2023.
Về thị trường, Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm gần 65% tổng kim ngạch, đạt 3,2 tỷ USD, tăng 164,7% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, xuất khẩu các sản phẩm rau quả sang các thị trường truyền thống cũng có mức tăng trưởng tốt như Hoa Kỳ đạt trên 212 triệu USD, giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 187 triệu USD, tăng 25%; Nhật Bản đạt 151 triệu USD, tăng 7%...
Dẫn bài phỏng vấn phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, phân tích nguyên nhân góp phần khiến xuất khẩu rau quả tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023. Ông cho rằng, Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, cùng với những nỗ lực chủ động của các cơ quan Chính phủ trong việc thúc đẩy và mở rộng thị trường, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp thân thiện thương mại, đã giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt mức kỷ lục con số trên 5 tỷ USD.
Hơn nữa, do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam nên việc Trung Quốc mở lại một số cửa khẩu từ đầu năm, cùng với các nghị định được ký cuối năm 2022, là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng của ngành. lĩnh vực rau quả.
“Ngoài ra, nhận thức của nông dân ngày càng tăng về việc áp dụng các thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP đã dẫn đến chất lượng và số lượng được cải thiện. Nhờ đó, Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt bổ sung 230 mã vùng cho các cơ sở trồng trọt và đóng gói vải thiều Việt Nam, nâng tổng số lên 343 cơ sở được cấp phép. Đây cũng là động lực không nhỏ cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này. Hiện vải thiều và mít là 2 mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Trung Quốc”, ông Đặng Phúc nói thêm Nguyên.
Ngoài mít và vải thiều có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, bưởi cũng trở thành điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu rau quả. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu bưởi sang nhiều thị trường đã đạt xấp xỉ 30 triệu USD kể từ đầu năm, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm năm qua.
Theo dự báo từ nhiều chuyên gia, do cuối năm là thời điểm cao điểm của hoạt động mua sắm, tiêu dùng nên tình hình xuất khẩu của ngành này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dự kiến đến cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ dễ dàng đạt mục tiêu 5,5 tỷ USD.
Liên tiếp phá kỷ lục
Ngoài lĩnh vực rau quả, gạo cũng đang lập kỷ lục mới. Chỉ trong 11 tháng năm nay, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD. Đây là con số cao nhất trong 34 năm kể từ khi Việt Nam quay trở lại thị trường xuất khẩu gạo thế giới. Hiện gạo Việt đã vượt gạo Thái Lan, có giá bán cao nhất. Xuất khẩu gạo không chỉ ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng mà còn cả về giá trị và giá bán.
Cụ thể, theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu tháng 11/2023, cả nước đã xuất khẩu 332.214 tấn gạo, trị giá 219 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11/2023, cả nước đã xuất khẩu 7,37 triệu tấn gạo, thu về 4,15 tỷ USD. Con số này vượt xa con số của năm 2022 (7,1 triệu tấn, trị giá 3,45 tỷ USD). Thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu là khu vực ASEAN và Trung Quốc. Trong ASEAN, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất là Philippines, Indonesia và Singapore. Theo số liệu cập nhật 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang ASEAN đạt 4,2 triệu tấn, tăng 25,7%, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 900.000 tấn, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà xuất khẩu hiện nay, dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo vào năm 2023, tạo ra khoảng 4,5 tỷ USD.
Theo dự báo, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam và châu Á nói chung dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, do nguồn cung gạo toàn cầu đang tiếp tục bị thắt chặt. Điều này đặc biệt đúng khi Ấn Độ mới đây công bố kế hoạch duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm tới. Điều này có khả năng giữ giá gạo ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2008, vì Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Sự thiếu hụt nguồn cung từ Ấn Độ có thể tác động không nhỏ đến thị trường gạo trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau. Do đó, dự đoán vẫn còn dư địa đáng kể cho xuất khẩu gạo Việt Nam trong năm 2024 do nhu cầu tăng từ các thị trường lớn đang thiếu nguồn cung và các nước tăng cường nhập khẩu để đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu biến động khó lường.
Trong khi xuất khẩu gạo tăng trưởng đáng kể cả về số lượng và giá cả, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng việc xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành gạo là điều cần thiết. Hiện nay, khía cạnh này chưa được phát triển tốt và nó rất quan trọng đối với mọi ngành công nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ thị trường nhập khẩu khi ngày càng nhiều nước áp đặt hàng rào kỹ thuật.
Nguồn: haiquanonline.com.vn